500 ka lang talaga kuya...

Yesterday, I was happily plumping myself away. Then I overheard two kids (kids talaga younger lang sila sakin ng 2 years). The guy was telling the girl to register for the upcoming elections since they are eligible to vote by then. The girl was hesitant at nawindang lang ako sa panghikayat nung guy sa kanya. "500 din yun" Nainis lang ako ng unti at muntikan pang magsermon kaso pinigilan ko nalang ang sarili ko. I don't think of myself as a patriot. Heck, I already gave up that this country will change for the better. Lalo na kung maraming katulad yung lalaking narinig ko na kayang kayang ipagbili ang sarili niya para lang sa 500 pesos. Kung maraming katulad nung babae na naghehesitate na makialam sa magiging future ng bansa natin. Kung patuloy pa ring magpapadala ang karamihan sa kung sino ang sikat. Alam kong kahit ako hindi ko pa alam kung sino ang iboboto ko sa 2010 pero hinding hindi ko ipagpapalit ang essence ng pagiging Pilipino para lang sa 500 pesos...

1 comments:

DN said...

Clap clap clap seo!

Sana binigyan mo ng rumaragasang flying kick 'yung dalawang bata. :))